วันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

การส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทย


ศิลปะไทย เป็นเอกลักษณ์ของชาติไทยซึ่งคนไทยทั้งชาติต่างภาคภูมิใจอย่างยิ่ง ความงดงามที่สืบทอดอันยาวนานมาตั้งแต่อดีต บ่งบอกถึงวัฒนธรรมที่เกิดขึ้น โดยมีพัฒนาการบนพื้นฐานของความเป็นไทย ลักษณะนิสัยที่อ่อนหวาน ละมุนละไม รักสวยรักงาม ที่มีมานานของสังคมไทย ทำให้ศิลปะไทยมีความประณีตอ่อนหวาน เป็นความงามอย่างวิจิตรอลังการที่ทุกคนได้เห็นต้องตื่นตา ตื่นใจ อย่างบอกไม่ถูก ลักษณะความงามนี้จึงได้กลายเป็นความรู้สึกทางสุนทรียภาพโดยเฉพาะคนไทย

วัฒนธรรมหมายถึง รูปแบบของกิจกรรมมนุษย์ที่ทำให้กิจกรรมนั้นเด่นชัดและมีความสำคัญ วิถีการดำเนินชีวิต ซึ่งเป็นสิ่งที่คนในหมู่ผลิตสร้างขึ้น ด้วยการเรียนรู้จากกันและกัน และร่วมใช้อยู่ในหมู่พวกของตน
วัฒนธรรมส่วนหนึ่งสามารถแสดงออกผ่าน ดนตรี การละคร วรรณกรรม


วัฒนธรรมไทยจะมีลักษณะเด่นดังนี้

- การมีพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
ศาสนาพุทธ หมายถึงศาสนาแห่งความรู้แจ้ง เป็นสรณะอันสูงสุด เปรียบด้วยวัตถุวิเศษที่มีราคาอย่างสูง คือ แก้ว จึงเรียกพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ว่า รัตนะ คำว่า “รัตนะ” แปลว่าแก้ว,สิ่งมีค่าสูงยิ่ง,สิ่งประเสริฐ ซึ่งคำว่ารัตนะในที่นี้จะหมายถึง พระรัตนตรัย ซึ่งก็คือแก้ว 3 ดวง ผู้ที่นับถือพระพุทธศาสนาก็คือนับถือแก้ว 3 ดวงนี้ว่ามีคุณ ย่อมจะเป็นที่พึ่งที่ระลึกแก่ตน


- การมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

สังคมไทยนั้นมีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุขสืบทอดมาตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบันโดยเฉพาะอย่างยิ่งพระมหากษัตริย์ไทยปัจจุบันที่ได้พยายามพัฒนาสังคมไทยความดีงามของพระองค์ทำให้พระมหากษัตริย์มีความสำคัญต่อสังคมยิ่ง



- อักษรไทยและภาษาไทย

สังคมไทยย่อมมีอักษรไทยใช้มาก่อนหน้าสมัยกรุงสุโขทัยได้รับการพัฒนาอักษรไทยเรื่อยมา อักษรไทยจึงจัดเป็นเอกลักษณ์ที่น่าภูมิใจอีกอย่างหนึ่ง





- จรรยามารยาทและจิตใจของคนไทย



คนไทยมีลักษณะสุภาพอ่อนน้อมและรู้จักปรบตัวให้เข้ากับสังคมได้ดีด มีการแสดงความเคารพที่แตกต่างไปจากวัฒนธรรมของสังคมอื่น เช่น การยิ้มแย้มทักทายปราศรัย การไหว้ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น